Monday, September 30, 2013

UBND tỉnh Đồng Nai tổ chức "đối thoại" lần hai với tiểu thương chợ Long Khánh


Vào ngày 26/9, các tiểu thương chợ Long Khánh đã có buổi đối thoại thứ hai với UBND tỉnh Đồng Nai, sau khi đã có buổi đối thoại thứ nhất vào ngày 15/7buổi tiếp xúc với Sở Tài nguyên & Môi trường vào ngày 14/8.

Cũng như buổi đối thoại trước, trong buổi đối thoại này, đại diện của các tiểu thương gồm 7 người (5 tiểu thương và 2 người đại diện theo ủy quyền, gồm chị Nguyễn Trang Nhung và anh Phạm Lê Vương Các) và đại diện của UBND tỉnh gồm các ông Nguyễn Thành Trí  Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, ông Đặng Minh Đức  Phó Giám đốc Sở Tài nguyên & Môi trường, ông Nghiêm Sỹ Minh  Cục phó Cục 3 Thanh tra Chính phủ, ông Cao Văn Quang  Phó Chánh Thanh tra tỉnh, và ông Lê Văn Thư  Chủ tịch UBND thị xã Long Khánh.

Mở đầu buổi đối thoại, ông Nguyễn Thành Trí giới thiệu các nội dung: 

1. Các tiểu thương đưa ra các ý kiến mới hoặc bổ sung (nếu có) 
2. Các ngành chức năng thông báo kết quả rà soát qua tiếp xúc với các tiểu thương vào ngày 14/8
3. Người chủ trì buổi đối thoại, ông Nguyễn Thành Trí, nêu kết luận

Đi vào nội dung thứ nhất, các tiểu thương không đưa ra các ý kiến mới, vì theo họ, trước hết cần làm rõ tính pháp lý của Quyết định 2448.

Sang nội dung thứ hai, ông Đặng Minh Đức, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên & Môi trường đã trình bày kết quả rà soát về Quyết định 2448, trong đó bác tất cả các ý kiến của các tiểu thương về quyết định này. Ông khẳng định quyết định này là đúng pháp luật và không ảnh hưởng tới việc buôn bán, kinh doanh của các tiểu thương.

Sau phần trình bày của ông Đặng Minh Đức, ông Nguyễn Thành Trí đã nêu kết luận khẳng định Quyết định 2448 là đúng pháp luật, đồng thời, thông báo chấm dứt giải quyết thắc mắc, kiến nghị của các tiểu thương liên quan đến quyết định và tuyên bố kết thúc buổi đối thoại.

Thông báo của ông Nguyễn Thành Trí đã khiến các tiểu thương bất ngờ. Khi đó, bà Đỗ Thị Ngọc Nguyên, một trong các đại diện tiểu thương đã đứng lên đặt câu hỏi cho ông Nghiêm Sỹ Minh về một điểm trong nội dung trình bày của ông Đặng Minh Đức nhưng ông Nghiêm Sỹ Minh từ chối trả lời với lý do ông chỉ là người quan sát còn việc giải quyết là của UBND tỉnh và các ngành chức năng. 

Trong một động thái nhanh chóng tiếp theo, các đại diện của chính quyền đã rời sân khấu hội trường và ra về, bất chấp lúc đó một trong hai người đại diện theo ủy quyền là chị Nguyễn Trang Nhung đề nghị có ý kiến.

Buổi làm việc kết thúc sau chừng 30 phút (từ 14h10 đến 14h45) không có biên bản theo thủ tục thông thường. Dù vậy, các tiểu thương đã tự lập một biên bản để ghi lại nội dung buổi làm việc với chữ ký của các đại diện (chúng tôi sẽ đưa biên bản này lên blog trong post kế tiếp).

Có thể nói, buổi đối thoại đã không diễn ra theo đúng tinh thần đối thoại. UBND tỉnh đã "đối thoại" một chiều và hành xử áp đặt, chộp giật, và vô trách nhiệm.

Mặc dù UBND tỉnh đã thông báo chấm dứt giải quyết khiếu nại, nhưng điều này không đồng nghĩa với việc các tiểu thương dừng lại những gì đang thực hiện để đòi lại quyền và lợi ích hợp pháp của mình. 

Hồ sơ Long Khánh sẽ còn được viết tiếp.

Sài Gòn, ngày 30/09/2013
Nhóm Hồ Sơ Long Khánh

Phạm Lê Vương Các và các tiểu thương chợ Long Khánh nán lại tại hội trường thư viện tỉnh Đồng Nai, sau buổi "đối thoại" chừng 30 phút do UBND tỉnh Đồng Nai tổ chức.

Giấy mời tham dự đối thoại do UBND tỉnh Đồng Nai gửi bà Đỗ Thị Ngọc Nguyên, một trong các đại diện tiểu thương

No comments:

Post a Comment