Friday, July 19, 2013

Tiểu thương chợ Long Khánh ủy quyền cho hai đại diện để đối thoại với UBND tỉnh Đồng Nai

Trong buổi đối thoại giữa UBND tỉnh Đồng Nai và các tiểu thương chợ Long Khánh vào ngày 15/7, ngoài 70 tiểu thương có mặt theo giấy mời của UBND tỉnh còn có hai người đại diện theo ủy quyền của 29 tiểu thương trong số họ. Hai người đại diện theo ủy quyền đó là Phạm Lê Vương Các và tôi, Nguyễn Trang Nhung. 

Chúng tôi đã đặt một số câu hỏi xoay quanh Quyết định 2448 được ban hành bởi Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai vào năm 2002 về việc công nhận quyền sử dụng đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Ban Quản lý chợ Long Khánh. Đây là vấn đề mấu chốt cho mọi vấn đề khác trong vụ tranh chấp đất đai tại chợ Long Khánh này.

Chi tiết về các câu hỏi của chúng tôi và các câu trả lời của các lãnh đạo UBND tỉnh và các đại diện của các sở, ngành sẽ được đưa lên blog này sớm khi có thể.

19/07/2013
Nguyễn Trang Nhung

Dưới đây là giấy ủy quyền của 29 tiểu thương ở chợ Long Khánh. Tuy danh sách được đánh số đến số 32 nhưng khuyết số 28 (lỗi do nhân viên công chứng). Còn lại 2 người có số 2 và 30 đã vắng mặt, tuy người nhà của họ đi thay, nên không có chữ ký trong giấy ủy quyền này.







Báo Đồng Nai đưa tin về buổi đối thoại giữa UBND tỉnh và tiểu thương chợ Long Khánh

Dưới đây là bản tin trên Báo Đồng Nai (baodongnai.com.vn) về buổi đối thoại giữa UBND tỉnh Đồng Nai và các tiểu thương chợ Long Khánh diễn ra vào ngày 15/7 vừa qua.

Đây là lần đầu tiên các tiểu thương có dịp đối thoại với UBND tỉnh. Buổi đối thoại này là kết quả của sự kiên trì của các tiểu thương sau nhiều năm kiến nghị, khiếu nại các cơ quan chính quyền trong đó có UBND tỉnh, với mong muốn làm rõ các vấn đề xung quanh vụ tranh chấp đất đai ở chợ Long Khánh mà họ bị ảnh hưởng lớn về quyền lợi.

Chi tiết về buổi đối thoại sẽ được chúng tôi trình bày trong một hoặc một số bài viết tiếp theo trên blog này.

"Chiều 15-7, UBND tỉnh đã tổ chức gặp gỡ, đối thoại với khoảng 70 tiểu thương chợ Long Khánh.

Tại buổi đối thoại, đại diện Sở Tài nguyên Môi trường khẳng định UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Ban quản lý chợ Long Khánh là đúng thẩm quyền, trình tự và thủ tục. Cũng về nội dung này, qua rà soát, Thanh tra tỉnh khẳng định, việc UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là đúng trình tự, thủ tục, nên ý kiến khiếu nại của bà con là không có cơ sở.  Chủ tịch UBND TX.Long Khánh Lê Văn Thư khẳng định sau khi xây dựng chợ mới sẽ tái bố trí cho bà con tiểu thương chợ cũ vào, với thời hạn 50 năm, không phải đóng tiền thuê đất, chỉ đóng các loại phí phòng cháy, chữa cháy, vệ sinh môi trường, nước thải. Lãnh đạo UBND TX.Long Khánh mong nhận được sự đồng thuận của bà con tiểu thương, để sớm đưa chợ Long Khánh đi vào hoạt động.

Chưa đồng tình với lý giải của đại diện các sở, ngành và UBND TX.Long Khánh, đại diện tiểu thương chợ Long Khánh đề nghị xem xét việc giao đất cho chợ Long Khánh, đồng thời kiến nghị xem xét lại quyết định của UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Ban quản lý chợ Long Khánh.

Tại buổi đối thoại, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thành Trí cho rằng mọi lợi ích chính đáng, hợp pháp của người dân được chính quyền đặc biệt quan tâm. UBND tỉnh mong tìm được tiếng nói chung giữa chính quyền và tiểu thương."

Nhóm Hồ Sơ Long Khánh

Liên hệ: hosolongkhanh@gmail.com

Thursday, July 18, 2013

Tóm tắt vụ tranh chấp đất đai tại chợ Long Khánh

Chợ Long Khánh, thuộc thị xã Long Khánh, tỉnh Đồng Nai, được di dời từ chợ Xuân Lộc cũ, thuộc thị trấn Xuân Lộc vào năm 1980 (đất chợ Xuân Lộc khi đó được dùng để xây dựng nhà hát, nay là công viên bia chiến thắng).

Hàng trăm hộ tiểu thương ở chợ cũ khi di dời sang chợ mới phải tự san lấp mặt bằng, đóng tiền góp vốn để nhận diện tích đất và làm cơ sở hạ tầng. Mỗi hộ tiểu thương phải tự xây dựng nhà phố chợ, ki-ốt độc lập theo mô hình thiết kế của UBND thị trấn, huyện vào các năm 1987 – 1990. 

Do tin tưởng vào chính quyền địa phương đồng thời không nắm được các thủ tục pháp lý cần thực hiện để được công nhận quyền sử dụng đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, các hộ tiểu thương đã không đòi hỏi giấy tờ gì từ chính quyền địa phương từ năm 1980 đến khi có tranh chấp vào năm 2008. Dù vậy, họ có các giấy tờ cho thấy họ đã sử dụng trực tiếp đất chợ một cách ổn định, đúng mục đích trong thời gian dài.

Vào năm 1992, UBND huyện Long Khánh đã ra quyết định hành chính về việc thành lập Ban Quản lý chợ với chức năng như tên gọi. 

Vào năm 2002, UBND tỉnh Đồng Nai đã ra Quyết định 2448 về việc công nhận quyền sử dụng đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Ban Quản lý chợ mà không thu hồi đất từ các hộ tiểu thương, đồng thời không thông báo cho các hộ tiểu thương được biết. Quyết định này đã vi phạm Điều 21 Luật đất đai 1993 (lúc đó đang có hiệu lực thi hành), rằng "Việc quyết định giao đất đang có người sử dụng cho người khác chỉ được tiến hành sau khi có quyết định thu hồi đất đó."

Vào năm 2008, các hộ tiểu thương mới biết được Quyết định 2448 khi UBND tỉnh bán đấu giá quyền sử dụng đất chợ Long Khánh để xây mới mà không thu hồi đất từ các hộ tiểu thương. Sở dĩ như vậy, theo chính quyền địa phương, là vì UBND tỉnh đã giao đất cho Ban Quản lý chợ nên nay thu hồi từ Ban Quản lý chợ.

Quyết định 2448 đã đẩy các hộ tiểu thương vào tình trạng gần như mất tất cả. Họ không có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nên yêu cầu bồi thường đất của họ không được chấp nhận. Các yêu cầu về bố trí tái định cư và hoán đổi kiến trúc kinh doanh cũng không được đáp ứng. Họ chỉ được bồi thường nhà, công trình, tài sản gắn liền với đất trong khi khoản bồi thường này chỉ là một con số khiêm tốn (từ vài trăm ngàn đến vài chục triệu). Nhiều hộ tiểu thương đã không nhận bồi thường do không chấp nhận cách giải quyết phi lý của chính quyền địa phương.

Vào năm 2010, UBND thị xã Long Khánh đã ra quyết định cưỡng chế di dời đối với các hộ tiểu thương nên họ buộc phải chuyển ra kinh doanh tại chợ tạm.

Vào tháng 4 năm 2013, chợ mới đã được xây xong. Sắp tới, chính quyền địa phương sẽ tổ chức bốc thăm cho các hộ tiểu thương để vào kinh doanh tại chợ mới. Trong khi đó, để vào kinh doanh tại chợ mới, họ phải bỏ tiền thuê ki-ốt với giá chừng 250 triệu cho ki-ốt 12m2.

Trước những quyết định và những việc làm sai trái của chính quyền địa phương, các hộ tiểu thương đã kiến nghị, khiếu nại nhiều lần, nhiều nơi trong 5 năm qua, kể từ năm 2008. Một số hộ đã bỏ cuộc, một số hộ vẫn kiên trì cho đến hôm nay. Nhiều cá nhân, cơ quan, tổ chức quan tâm tới vụ việc đã tham gia thời gian đầu nhưng về sau đã dừng lại vì những nguyên do nào đó.

Dù vậy, những người trụ lại vẫn quyết tâm theo đuổi mục đích của họ, đó là đòi lại những quyền lợi hợp pháp của mình đã bị tước đoạt, nhằm có thể tiếp tục nguồn mưu sinh.

Nhóm Hồ Sơ Long Khánh

Liên hệ: hosolongkhanh@gmail.com

GIỚI THIỆU VỀ BLOG NÀY

Blog này được lập ra để đưa các tin tức, tài liệu về tranh chấp đất đai ở chợ Long Khánh, thuộc thị xã Long Khánh, tỉnh Đồng Nai, vốn đã kéo dài 5 năm qua, kể từ năm 2008 đến nay. 

Trước đây, một blog khác trên WordPress đã được lập tại địa chỉ cholongkhanh.wordpress.com nhưng chỉ được cập nhật đến tháng 1 năm 2010. Nay khi vụ việc còn tiếp diễn, trong khi bài vở về vụ việc lại thưa thớt, chúng tôi quyết định lập blog này để đưa tin tức về tình hình hiện tại tới người theo dõi.

Hi vọng rằng blog này sẽ góp phần làm sáng tỏ vụ việc và khích lệ các cá nhân, cơ quan, tổ chức cùng các phương tiện truyền thông khác vào cuộc. 

Mục đích tối hậu của blog này là công lý cho những tiểu thương ở chợ Long Khánh – những người thấp cổ bé họng đã kiên trì đi tìm công lý trong 5 năm qua.

18/07/2013
Nhóm Hồ Sơ Long Khánh

Liên hệ: hosolongkhanh@gmail.com