Wednesday, August 28, 2013

Tính pháp lý của Quyết định 2448 của UBND tỉnh Đồng Nai

Quyết định 2448/QĐ.CT.UBT (xem bản scan dưới đây) là quyết định của UBND tỉnh Đồng Nai về việc công nhận quyền sử dụng đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Ban Quản lý chợ Long Khánh. Quyết định này được ban hành vào năm 2002 mà trước đó không có quyết định thu hồi đất từ những người đang trực tiếp sử dụng đất là các tiểu thương.

Riêng điều trên đã khiến Quyết định 2448 là trái pháp luật. Dưới đây là ý kiến của hai người đại diện theo ủy quyền của các tiểu thương – chị Nguyễn Trang Nhung và anh Phạm Lê Vương Các – về tính pháp lý của quyết định này. Bản ý kiến đã được gửi cho ông Đặng Minh Đức, Phó Giám đốc Sở Tài Nguyên & Môi trường trong buổi làm việc giữa các đại diện tiểu thương và Sở Tài nguyên & Môi trường tỉnh Đồng Nai vào ngày 14/8.

28/08/2013
Nhóm Hồ Sơ Long Khánh

Liên hệ: hosolongkhanh@gmail.com


Đồng Nai, ngày 14 tháng 8 năm 2013


Ý KIẾN VỀ QUYẾT ĐỊNH 2448/QĐ.CT.UBT


Kính gửi: Sở Tài nguyên và Môi trường, tỉnh Đồng Nai

Chúng tôi gồm:

1. Nguyễn Trang Nhung, CMND số 012145793
2. Phạm Lê Vương Các, CMND số 341480984

Là những người đại diện theo ủy quyền của các tiểu thương chợ Long Khánh.

Qua nghiên cứu hồ sơ của các tiểu thương chợ Long Khánh, chúng tôi có ý kiến về Quyết định 2448/QĐ.CT.UBT của UBND tỉnh Đồng Nai về việc công nhận quyền sử dụng đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Ban Quản lý chợ Long Khánh tại thị trấn Xuân Lộc, huyện Long Khánh, tỉnh Đồng Nai.

1. Nội dung ý kiến

Quyết định 2448 ra ngày 18/7/2002 khi Luật Đất đai 1993, sửa đổi bổ sung năm 1998 và năm 2001, đang có hiệu lực thi hành (sau đây viết tắt là LĐĐ 1993).

Theo chúng tôi, quyết định này là trái pháp luật, vì các lẽ sau đây:

a. UBND tỉnh Đồng Nai ra quyết định này mà trước đó không ra quyết định thu hồi đất từ các tiểu thương

Đất chợ Long Khánh được đưa vào bố trí sắp xếp mua bán từ năm 1980 (do di dời chợ Xuân Lộc cũ). Các tiểu thương từ chợ Xuân Lộc cũ đã chuyển vào chợ Long Khánh và sử dụng đất chợ Long Khánh từ đó đến nay. Điều này đã được thừa nhận trong báo cáo số 84/BC-TNMT ra ngày 29/9/2008 của Phòng Tài nguyên và Môi trường, thị xã Long Khánh, trong  đó ghi rằng: “Đối với các hộ tiểu thương trước đây được UBND thị trấn Xuân Lộc hoặc Ban quản lý chợ Long Khánh giao cho vị trí đất đã phân lô để xây dựng quần, sạp, kios kinh doanh trong lồng chợ…”.

Về quan hệ giữa các hộ tiểu thương và Ban Quản lý chợ, các hộ tiểu thương không thuê đất từ Ban Quản lý chợ. Điều này được nêu rõ trong văn bản số 77/BC-QLC ra ngày 20/9/2008 của Ban Quản lý chợ như sau: “Trước năm 1992 đến nay ban quản lý chợ không ký hợp đồng thuê sạp đối với các hộ KD trong chợ, do hình thức đầu tư xây dựng chợ (hộ KD bỏ vốn đầu tư xây dựng quầy sạp và đóng tiền xây dựng chợ).”

Ngoài ra, văn bản số 193/CCT-NV ra ngày 23/9/2008 của Chi cục thuế Long Khánh nêu rõ đối tượng áp dụng tại điểm 2, Mục 1, Thông tư 83/CT/TCT, ở đây là các hộ kinh doanh, là các cá nhân trực tiếp sử dụng đất chợ.

Từ các điểm nêu trên, có thể khẳng định rằng các hộ tiểu thương là những người đang sử dụng đất vào thời điểm UBND tỉnh Đồng Nai ra quyết định 2448.

Theo quy định tại Điều 21, LĐĐ 1993, “Việc quyết định giao đất đang có người sử dụng cho người khác chỉ được tiến hành sau khi có quyết định thu hồi đất đó.” Như vậy, UBND tỉnh Đồng Nai đã vi phạm Điều 21, LĐĐ 1993.

b. UBND tỉnh Đồng Nai ra quyết định này mà trước đó không thông báo cho các tiểu thương

Khi quyết định 2448 được ban hành, UBND tỉnh Đồng Nai đã không thông báo cho các tiểu thương là những người đang sử dụng đất.

Theo quy định của LĐĐ1993, UBND tỉnh Đồng Nai phải ra quyết định thu hồi (như trên đã nêu) và “Trước khi thu hồi đất phải thông báo cho người đang sử dụng biết về lý do thu hồi, thời gian, kế hoạch di chuyển, phương án đền bù thiệt hại.” theo quy định tại Điều 28 cùng luật này.

c. UBND tỉnh Đồng Nai đã ra quyết định này mà không có phương án đền bù thiệt hại cho các tiểu thương

Xuất phát từ việc không ra quyết định thu hồi đất từ các tiểu thương, UBND tỉnh Đồng Nai không đền bù thiệt hại cho các tiểu thương. Như vậy, UBND tỉnh đã vi phạm quy định tại Điều 27, LĐĐ 1993: “Trong trường hợp thật cần thiết, Nhà nước thu hồi đất đang sử dụng của người sử dụng đất để sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh, lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng thì người bị thu hồi đất được đền bù thiệt hại.”

d. Căn cứ tại chỉ thị 245/TTg là không thỏa đáng

Theo văn bản số 566/UBND-KT ra ngày 20/1/2009 của UBND tỉnh Đồng Nai về việc trả lời đơn của tiểu thương chợ Long Khánh, UBND tỉnh căn cứ vào Chỉ thị số 245/TTg ngày 22/4/1996 của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức thực hiện một số việc cấp bách trong quản lý, sử dụng đất của các tổ chức trong nước được Nhà nước giao đất, cho thuê đất: “trường hợp tổ chức đang sử dụng đúng mục đích, không vi phạm quy hoạch thì Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương xem xét cho làm thủ tục giao đất, cho thuê đất đúng quy định của pháp luật hiện hành” để giao đất cho Ban Quản lý chợ.

Căn cứ trên đây là không thỏa đáng. Như trên đã nêu, các tiểu thương là những người đang sử dụng đất vào thời điểm UBND tỉnh Đồng Nai ra quyết định 2448. Ban Quản lý chợ không phải là tổ chức đang sử dụng đất vào thời điểm đó nên không thể căn cứ vào điểm này của Chỉ thị 245/TTg để giao đất cho Ban Quản lý chợ.

e. Quyết định này đã xâm phạm các quyền và lợi ích hợp pháp của các tiểu thương

Các điểm a, b, c, d nêu trên đã cho thấy rõ rằng quyết định 2448/QĐ.CT.UBT của UBND tỉnh Đồng Nai đã xâm phạm vào các quyền và lợi ích hợp pháp của các tiểu thương được LĐĐ 1993 bảo hộ:
  • Theo quy định tại khoản 1, Điều 3 LĐĐ 1993, quyền và lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất được nhà nước bảo hộ.
  • Theo quy định tại khoản 6, Điều 73, LĐĐ 1993, người sử dụng đất “được Nhà nước bảo vệ khi bị người khác xâm phạm đến quyền sử dụng đất hợp pháp của mình; được bồi thường thiệt hại về đất khi bị thu hồi;”
2. Đề nghị

Qua phần trình bày trên đây, chúng tôi đề nghị Sở Tài nguyên & Môi trường, tỉnh Đồng Nai tiếp tục xem xét quyết định 2448, và có trả lời bằng văn bản cho chúng tôi cũng như các tiểu thương chợ Long Khánh về quyết định này.

(Nguyễn Trang Nhung & Phạm Lê Vương Các đã ký)

Quyết định 2448 của UBND tỉnh Đồng Nai (trang 1)

Quyết định 2448 của UBND tỉnh Đồng Nai (trang 2)



Monday, August 26, 2013

Về văn bản số 566 của UBND tỉnh Đồng Nai

Như đã tóm tắt về tranh chấp đất đai tại chợ Long Khánh, UBND tỉnh Đồng Nai đã ra Quyết định 2448 vào năm 2002 về việc công nhận quyền sử dụng đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Ban Quản lý chợ Long Khánh mà không thu hồi đất và cũng không thông báo cho các tiểu thương đang làm ăn buôn bán tại chợ. Mãi tới năm 2008, các tiểu thương mới biết được quyết định này và vào cùng năm đó, họ bắt đầu khiếu nại. 

Trước khiếu nại của các tiểu thương, UBND tỉnh Đồng Nai đã ra văn bản số 566/UBND-KT đề ngày 20/01/2009 trả lời các tiểu thương, trong đó nêu một số căn cứ trong việc ra Quyết định 2448. Một trong các căn cứ được nêu là Chỉ thị số 245/TTg ngày 22/4/1996 của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức thực hiện một số việc cấp bách trong quản lý, sử dụng đất của các tổ chức trong nước được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, cụ thể là điểm sau đây: “trường hợp tổ chức đang sử dụng đúng mục đích, không vi phạm quy hoạch thì Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương xem xét cho làm thủ tục giao đất, cho thuê đất đúng quy định của pháp luật hiện hành.” 

Căn cứ trên là không thỏa đáng, vì vào thời điểm quyết định này được ban  hành, các tiểu thương là những người đang sử dụng đất mà không phải Ban Quản lý chợ. Hơn nữa, các tiểu thương đã sử dụng đất ổn định, lâu dài và có các bằng chứng cho điều đó (chẳng hạn biên lai thuế môn bài, biên lai thuế nhà đất). Vì vậy, việc UBND tỉnh Đồng Nai dựa vào căn cứ trên để trả lời các tiểu thương rõ ràng là không đúng sự thực. 

26/08/2013
Nhóm Hồ Sơ Long Khánh

Liên hệ: hosolongkhanh@gmail.com

Văn bản số 566 (trang 1)

Văn bản số 566 (trang 2)

Văn bản số 566 (trang 3)