Monday, August 26, 2013

Về văn bản số 566 của UBND tỉnh Đồng Nai

Như đã tóm tắt về tranh chấp đất đai tại chợ Long Khánh, UBND tỉnh Đồng Nai đã ra Quyết định 2448 vào năm 2002 về việc công nhận quyền sử dụng đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Ban Quản lý chợ Long Khánh mà không thu hồi đất và cũng không thông báo cho các tiểu thương đang làm ăn buôn bán tại chợ. Mãi tới năm 2008, các tiểu thương mới biết được quyết định này và vào cùng năm đó, họ bắt đầu khiếu nại. 

Trước khiếu nại của các tiểu thương, UBND tỉnh Đồng Nai đã ra văn bản số 566/UBND-KT đề ngày 20/01/2009 trả lời các tiểu thương, trong đó nêu một số căn cứ trong việc ra Quyết định 2448. Một trong các căn cứ được nêu là Chỉ thị số 245/TTg ngày 22/4/1996 của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức thực hiện một số việc cấp bách trong quản lý, sử dụng đất của các tổ chức trong nước được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, cụ thể là điểm sau đây: “trường hợp tổ chức đang sử dụng đúng mục đích, không vi phạm quy hoạch thì Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương xem xét cho làm thủ tục giao đất, cho thuê đất đúng quy định của pháp luật hiện hành.” 

Căn cứ trên là không thỏa đáng, vì vào thời điểm quyết định này được ban  hành, các tiểu thương là những người đang sử dụng đất mà không phải Ban Quản lý chợ. Hơn nữa, các tiểu thương đã sử dụng đất ổn định, lâu dài và có các bằng chứng cho điều đó (chẳng hạn biên lai thuế môn bài, biên lai thuế nhà đất). Vì vậy, việc UBND tỉnh Đồng Nai dựa vào căn cứ trên để trả lời các tiểu thương rõ ràng là không đúng sự thực. 

26/08/2013
Nhóm Hồ Sơ Long Khánh

Liên hệ: hosolongkhanh@gmail.com

Văn bản số 566 (trang 1)

Văn bản số 566 (trang 2)

Văn bản số 566 (trang 3)

No comments:

Post a Comment